Chia sẻ bài mồi câu cá chốt siêu nhạy

Cá chốt là một loại cá dể câu và sinh sống rất nhiều ở các con sông ở nước ta, chính vì vậy mà câu cá chốt là một thú vui và đam mê của rất nhiều người, nắm được điều này nhatkycanthu chia sẻ đến các bạn một số bài mồi câu cá chốt siêu nhạy.

Cá chốt được mệnh danh là một trong những loài cá có thịt ngon ngọt và săn chắc nhất tại Miền Tây Nam Bộ. Ngoài cái tên cá chốt thì người dân còn đặt cho chúng tên là cá ngạnh.

Đặc điểm cá chốt

Cá chốt có thân hình dài, hai bên thân hơi dẹp, da trơn màu trắng bạc, trên miệng có bốn chiếc râu khá giống với cá trê. Điều đáng sợ đối với những người đánh bắt cá chốt đó là loài cá này có khả năng chích nọc độc để tự vệ. Khi bị chích, vết thương sẽ bị sưng và gây đau nhức trong khoảng 3 ngày.

Là loài cá có sức đề kháng mạnh nên cá chốt có thể dễ dàng sống và thích nghi ở mọi môi trường. Cá chốt thường sinh sống ở những nơi có trồng nhiều cây chà, nơi ngã ba, ngã tư sông có nhiều nước xoáy.

Cá chốt ăn gì?

Cá chốt được biết đến là loài cá ăn tạp, chúng có thể ăn côn trùng và các loài giáp xác,… Một số hộ dân kinh doanh chăn nuôi cá chốt cho biết đây là loài cá rất dễ chăm sóc. Cá chốt không kén ăn, chúng có thể ăn thức ăn hạt tổng hợp hoặc các thức ăn thừa trong bữa cơm gia đình bạn.

Chia sẻ một số bài mồi câu cá chốt siêu nhạy

Mồi câu cá chốt với trứng kiến vàng

Trong các loại thức ăn hấp dẫn nhất với cá chốt thì trứng kiến vàng vừa nhạy lại vừa độc đáo. Vào mùa mưa, trên các thân cây xoài, bằng lăng, bần thường có nhiều kiến vàng trú ngụ và đẻ trứng. Bạn có thể dùng 1 cây sào dài, buộc loại vợt làm bằng vải mùng vào đầu cây sào. Phá ổ của chúng và lấy trứng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Trứng kiến vàng

Cách làm mồi câu cá chốt với trứng kiến vàng

– Bước 1: Bạn lấy trứng kiến vàng rồi móc vào mồi câu là được rồi nhé.

Mồi câu cá chốt với tôm

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Tôm tươi hoặc tôm chết đều được

Cách làm mồi câu cá chốt với tôm

– Bước 1: Trước tiên, với tôm nếu có điều kiện, bạn chọn loại tôm sống đã bóc vỏ mua ngoài chợ. Còn nếu đơn giản hơn thì mua tôm chết cắt nhỏ.

– Bước 2: Sau đó bạn chỉ cần móc chúng vào mồi câu và chờ đợi nhé.

Mồi câu cá chốt với cá

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cá nhỏ

Cách làm mồi câu cá chốt với cá

– Bước 1: Trước tiên với cá nhỏ, bạn mua về, rửa sạch sẽ. Sau đó mang đi phơi sương qua đêm cho dậy mùi.

– Bước 2: Đến khi đi câu, bạn móc cá nhỏ vào lưỡi câu là được rồi nha.

►►►Chia sẻ: mồi câu cá diếc hiệu quả

Mồi câu cá chốt với cám tanh

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cám tanh
  • Dầu ăn

Cách làm mồi câu cá chốt với cám tanh

– Bước 1: Trước tiên, bạn cho cám ra chậu lớn. Sau đó cho một chút dầu ăn vào trộn chung.

– Bước 2: Tiếp theo, bạn thêm chút nước vào trộn đều tay đến khi vo được thành viên lớn, đủ độ dẻo, không bị dính tay.

– Bước 3: Sau đó khi câu bạn vo thành viên rồi gắn vào lưỡi câu là được.

Mồi câu cá chốt với cám chim

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Thức ăn cho cá ( các loại cám tanh)
  • Cám chim (hoặc thức ăn cho chim)
  • Dầu ăn

Cách làm mồi câu cá chốt với cám chim

– Bước 1: Trước tiên, với thức ăn cho cá ở dạng viên, bạn cho vào cối giã nhuyễn hoặc cho vào máy xay đều được.
– Bước 2: Tiếp theo bạn cho thức ăn trên vào bát lớn, trộn chung với cám chim và chút dầu ăn.
– Bước 3: Sau đó thì thêm từng chút nước vào nhào đến khi chúng dẻo mịn, không dính tay là được.
– Bước 4: Khi đi câu, bạn vo viên rồi gắn vào lưỡi câu, chờ cá đến đớp mồi nhé.

Cách câu cá chốt cho người mới

Có 2 cách câu cá chốt là câu bằng cần trúc và câu quăng. Câu bằng cần trúc thì quá đơn giản và quen thuộc đúng không nào. Còn câu quăng phức tạp hơn. Lươi câu được tóm vào 1 đầu của rương câu dài 30 – 40m. Mỗi lưỡi cách nhau 8cm. Đầu kia buộc 1 cây sắt hoặc đá để khi quăng, sức nặng của đá kéo rường câu thẳng ra, chìm xuống lòng rạch.

Sau khi móc mồi, người câu đứng trên cầu hay bến sông, cầm cục đá quăng rường câu ra giữa sông. Xong họ buộc đầu rường còn lại vào cây sào dài, cắm xuống nước cho chìm sát lòng rạch. Cuối cùng chờ cá đến ăn mồi là nhổ sào lên, thu hoạch.

Cách chế biến cá chốt chuẩn nhất

Lưu ý vì cá chốt có những cái ngạnh siêu sắc bén nên bạn chuẩn bị thêm 1 cái kìm để bóp những cái ngạnh đó ra, đồng thời không làm rách lưới. Còn nếu đi câu phải dùng lưỡi bằng dây thép uốn tròn tự làm, không có ngạnh để câu. Nguyên nhân là bởi nếu câu bằng lưỡi có ngạnh, khi gỡ rất lâu mà có khi còn đụng phải cái vây cá chốt. Câu lưỡi trơn, khi cá dính câu chỉ cần vuốt theo sợi cước đến đầu lưỡi câu rồi lộn ngược lưỡi lại là cá chốt rớt ra, rất nhanh mà không bị chích.

Vì mình cá chốt rất trơn, khi làm cá đầu tiên phải chặt ngạnh, cắt đuôi rồi mổ bụng, loại bỏ hết phần ruột. Để nguyên phần đầu và cho vào chậu nước muối. Nếu gia đình có nuôi heo thì tận dụng thực phẩm để nấu cùng với cám và rau. Cá chốt có bộ lòng rất béo, nhiều đạm. Tuy nhiên trước đó bạn phải loại bỏ hoặc bằm nát cho hết mấy cái ngạnh rồi mới trộn chung.

Một số món ngon với cá chốt siêu hấp dẫn

  1. – Cá chốt kho tiêu và kho lá quế
  2. – Canh chua cá chốt bông so đũa

Lời kết

Vậy là bạn học được cách làm mồi câu cá chốt từ nguyên liệu đơn giản, rẻ tiền, rất dễ kiếm. Chúc các bạn thành công trong buổi đi câu của mình.

►►►Tham khảo thêm: Kinh nghiệm câu cá tầm
Bài viết liên quan