Kinh nghiệm câu cá giúp bạn sát cá liên tục

Câu cá là một thú vui mà nhiều anh em đam mê, vừa giúp chúng ta tập thể dục kèm theo là rèn luyện tính kiên nhẫn, nhưng không phải ai cũng dễ dàng câu được cá, bài viết này mình chia sẽ với anh em một số kinh nghiệm giúp các bạn sát cá tốt hơn.

Những kinh nghiệm câu cá

Câu cá thấy dễ mà không phải dễ! Muốn trở thành tay sát cá thì cần nắm vững các kinh nghiệm câu cá cơ bản.

Người ngoài nghề thì cho câu cá là chuyện ngay cả trẻ con cũng làm được. Chỉ cần sắm đủ đồ nghề, rồi ra bãi cây ngồi móc mồi, buông cần rồi chờ các cắn, Thế nhưng, với những người đã từng vác cần đi câu thì đa số lại có nhận định trái ngược. Đúng là câu cá thấy dễ mà không phải dễ!

Vì nếu đó là việc dễ thì tại sao có người chịu khó ngồi câu cả ngày không dính được con nào, trong khi đó có người mới buông cần đã gặp may lia lịa, đến nỗi giật cần câu không kịp!

Nếu đó là gặp mai thì chỉ gặp một đôi lần, chứ may đâu mà cứ đến hoài, đến mãi, đến từ ngày này sang ngày khác?

Người mà sang vác cần câu đi thì chiều xách giỏ cá nặng về là người câu chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm trong nghề, mà dân gian hay gọi họ là tay sát cá.

Làm sao để trở thành tay sát cá?

Thật ra, đó là chuyện không mấy khó khăn, nếu ta nắm bắt được những kinh nghiệm câu cá sau đây:

1. Yêu nghề

Đa số những tay sát cá là người rất yêu nghề. Vì quá yêu nghề nên lúc nào họ cũng cố tìm hiểu mọi điều hay lẽ phải liên quan đến nghề, để rồi từ đó hình thành kinh nghiệm câu cá cho riêng mình. Chính nhờ quá yêu nghề nên họ cố tìm đủ mọi cách để … đấu trí với con có, mà theo họ nó rất khôn ngoan đến độ tinh ranh. Nếu mình không khôn khéo hơn chúng thì khó lòng câu được chúng!

Tất nhiên, bước đầu họ cũng từng nếm trải nhiều thất bại, sang vác cần đi chiều cũng xách cái giỏ không về, nhưng rồi nghề dạy nghề, dần dà họ cũng thành thạo và trở thành tay sát cá.

2. Biết tập tính của cá

Muốn trở thành tay sát cá, ai cũng phải tìm hiểu rõ tập tính của từng giống cá mà mình thường câu như chúng thích đi lẻ từng con, bầy ít vài ba con hay rồng rắn đi tìm mồi cả đàn đông đảo. họ cũng tìm hiểu để biết những giống cá nào nhút nhát, đa nghi, giống cá nào dạn dĩ, háu ăn …

Rồi giống cá nào thích ăn ở tầng đáy hoặc tầng giữa, tầng mặt? Những loại cá nào thích ăn mồi thực vật, mồi động vật, và cụ thể đó là thứ mồi gì? Giống cá nào chỉ thích ăn mồi tanh thối? … Tất cả những điều đó, ai sống với nghề đi câu càng thuộc hết nằm lòng, càng tốt.

3, chọn bãi câu thích hợp

Với người đi câu tài tử thì không mấy ai quan tâm đến việc chọn bãi câu cho mình. Vì đối với họ mục đích đi câu là để giải trí, để giết thì giờ rảnh rỗi, còn câu được nhiều hay ít cá không là chuyện đáng lưu tâm. Vì vậy, đối với họ, chỉ cần một nơi sạch sẽ, mát mẻ để ngồi buông câu, chờ phao động đậy để được giật cần là đủ thú vị rồi.

Thế nhưng, với người đi câu chuyên nghiệp thì họ lại nghĩ khác: đi câu để giải trí được coi là việc phụ, còn việc làm sao câu được nhiều cá mới là việc chính. Lẽ dễ hiểu là có câu được nhiều cá họ mới đổi ra được thóc gạo, thức ăn để nuôi sống bản thân và gia đình.

Do đó chọn bãi câu đối với họ là việc rất quan trọng. Đó phải là nơi có thật nhiều cá để câu. Việc này tất nhiên không dễ, trừ người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề ra, không phải bất cứ ai cũng có thể biết được.

Với người giàu kinh nghiệm câu cá, họ chỉ cần dừng chân đứng trên bờ quan sát tình hình nước nôi thửa ruộng, hay ao hồn nào đó trong chốc lát là có thể đoán biết được dưới đó có nhiều cá hay không, cá lớn hay cá bé, và nhiều nhất là giống cá gì …

4, Chọn giờ câu thích hợp

Cá hoang không ăn theo bữa mà cả ngày kéo đi lùng sục đây đó để tìm kiếm thức ăn nhưng chưa chắc chắn đã đủ no. Vì như chúng ta đã biết, trong đồng ruộng, ao hồ, sông suối tuy thức ăn đa dạng và nhiều, thế nhưng do đa số giống cá lại chỉ tìm thức ăn riêng khoái khẩu cho mình mà việc đó không phải là chuyện dễ.

Mặt khác, lượng thức ăn nhiều hay ít trong môi trường sống của chúng lại tuỳ vào các mùa trong năm. Chẳng hạn, trong mùa mưa thức ăn dồi dào hơn mùa khô hạn. Mặt khác, không phải bất cứ giờ giấc nào trong ngày cá cũng chịu ăn mồi. Và thời tiết bên ngoài cũng góp phần ảnh hưởng đến việc ăn mồi của cá.

Điều này thì những người đi câu chuyên nghiệp quá rành rẽ, vì kinh nghiệm câu cá nhiều năm trong nghề đã dạy bảo cho họ. Vì vậy, mỗi ngày họ biết chọn giờ giấc nào thích hợp để vác cần đi câu và gặp thời tiết nào họ đành chán ngán ngồi ở nhà. Nhờ biết tính cá rõ như vậy nên mỗi lần ra quân, họ đều thắng lợi trở về.

Kinh nghiệm câu cá tuỳ giờ, tuỳ lúc:

Câu nhắp, câu rê, cá lóc ăn mồi bạo vào lúc sáng sớm (trước khi mặt trời mọc) và lúc chạng vạng tối (sau giờ mặt trời lặn). Những đêm trăng sáng, cá lóc vẫn ăn mồi.

Câu các loại cá đồng khác:

Sáng: Từ 6 giờ đến 10 giờ

Chiều: Từ 15 giờ đến 17 giờ

Buổi trưa, trong khoảng từ 10 giờ đến 15 giờ chiều, trời nắng gắt nên cá lùi vào chỗ mát ẩn núp. Chỉ con nào đói lắm mới chịu ló ra ăn mồi.

Từ 17 giờ trở đi, cá chậm ăn mồi (ban đêm câu cắm vẫn được cá, nhưng số lượng không nhiều, vì thực tế cho thấy đâu phải cắm bao nhiêu cần là cần nào cũng được cá đâu.)

Cá ở sông chỉ ăn mồi bạo khi con nước đang lớn và nước đứng. Nước bắt đầu giựt (ròng) là cá đã bớt ăn mồi.

Kinh nghiệm câu cá tuỳ thời tiết:

Trời vần vũ chuyển mưa và đang mưa cá không ăn mồi. Chúng lặn sâu xuống tận đáy hoặc ẩn mình dưới các đám rong cỏ.
Ngay sau cơn mưa, tức cơn mưa vừa tạnh, cá vẫn ít ăn mồi (vì được ăn no nê các loại côn trùng như kiến, cào cào, sâu … đậu trên lá cỏ, lá lúa bị nước mưa làm rớt xuống). Nhưng thông thường, sau mỗi cơn mưa lớn một lúc lâu, cá chịu ăn mồi bạo trở lại.

Kinh nghiệm câu cá tuỳ mùa:

Thông thường, không phải mùa nào trong năm cũng thích hợp với nghề câu.

Vào mùa nắng hạn, ruộng đồng khô cạn nên không phải là mùa câu cá. Vào mùa này muốn kiếm được vài con cá kho ăn cho mặn miệng, chỉ còn cách tìm đến những thửa ruộng sâu, nhưng ao bàu rộng lớn giữa đồng, nơi có nhiều cá tụ tập sống ở đó.
Mùa câu cá đồng bắt đầu sau mùa mưa vài tháng.
Thời gian này cá từ các sông suối tràn vào đồng sinh đẻ nên lớp cá con lớn lên tha hồ cho ta câu.

Cá bống dừa câu quanh năm.
Cá sông cũng câu quanh năm, vào lúc thời tiết tốt và đúng lúc con nước lên.
Mong là bạn đã có những kinh nghiệm câu cá hay!

➡ Xem thêm bài viết: Thương hiệu cần câu cá tốt nhất hiện nay

Bài viết liên quan