Câu cá sặc thế nào? Cá sặc làm món gì ngon?

Cá sặc là một loài cá đặc sản và được chế biến thành nhiều món ngon, loài cá được thấy nhiều ở miền nam nhất là Kiên Giang, Cà Ma, khu vực sông cửu long. Vậy bạn đã biết làm cách nào câu loài cá sặc này chưa? Hôm nay nhatkycanthu chia sẻ các bạn cách câu và bài mồi câu loài cá sặc này hiệu quả nhé!

Đặc điểm cá sặc

Cá sặc là cá nước ngọt, có môi trường sống chủ yếu ở vùng đầm lầy hoặc cánh đồng cạn. Chúng tập trung nhiều ở vùng nhiệt đới như Thái Lan, Lào, Malaysia, khu vực sông Mekong, sông chao Phraya. Ở Việt Nam, cá sặc được tìm thấy chủ yếu ở miền Nam, nhất là Kiên Giang, Cà Mau. Đây cũng là đặc sản nổi tiếng của vùng U Minh Thượng, khu vực sông Cửu Long.

Thịt cá có vị ngọt tự nhiên, hơi dai vô cùng hấp dẫn. Về hình dáng, cá sặc có hình thuôn, dẹp. Trên thân là nhiều sọc xen kẽ rất bắt mắt và dễ nhận biết. Hai vây ngực dài, phần dưới cổ có 2 râu kéo dài cho đến đuôi. Chúng được mệnh danh là “chúa tể” của loài thủy sản ở vùng sông rạch. Nguyên nhân là bởi hàm răng sắc bén, phía 2 bên mang có 2 xương thò ra như 2 lưỡi dao sắc lúc nào cũng đâm vào đối phương.

Về hình dáng, cá sặc có hình thuôn, dẹp. Trên thân là nhiều sọc xen kẽ rất bắt mắt và dễ nhận biết. Hai vây ngực dài, phần dưới cổ có 2 râu kéo dài cho đến đuôi. Chúng được mệnh danh là “chúa tể” của loài thủy sản ở vùng sông rạch. Nguyên nhân là bởi hàm răng sắc bén, phía 2 bên mang có 2 xương thò ra như 2 lưỡi dao sắc lúc nào cũng đâm vào đối phương.

Phân loài cá sặc

  • Cá sặc rằn (hay cá sặc bối): Thân dẹt và dài, có màu vàng nâu, xuất hiện các sọc chéo màu đen.
  • Cá sặc gấm: Thân hình oval, màu xanh pha nâu, có vạch chéo màu vàng đỏ, màu lục hoặc màu xanh.
  • Cá sặc cẩm thạch: Có hình oval, màu xanh pha nâu, xuất hiện những điểm màu xanh lam hoặc màu lục.
  • Cá sặc điệp: Thân màu trắng phần lưng hơi sẫm, phần bụng nhạt.
  • Cá sặc bướm: Thân hình oval, hơi dẹt, có màu xanh xám, xuất hiện nhiều đốm trắng, phần bụng ánh vàng nhạt.

Cách câu cá sặc hiệu quả

Chọn thời gian câu cá sặc

Thời điểm câu cá sặc tốt nhất Thời điểm cá sặc ăn mồi thường vào gần tối hoặc khi trăng đã xế bóng. Lúc dính câu, cá thường nhảy lên khỏi mặt nước quẫy đạp, người câu từ từ kéo lên, dùng vợt xúc cá vào thuyền.

Mồi câu cá sặc

Trứng kiến có lẽ là món ăn yêu thích của nhiều loài cá, trong đó bao gồm cả cá sặc. Nếu tìm được hoặc mua được loại mồi này, đảm bảo cá sặc thi nhau đớp nhé.

⚠⚠⚠Tham khảo thêm: bài mồi câu cá diếc

Các bước để câu cá sặc hiệu quả

– Bước 1: Trước tiên, bạn chuẩn bị 1 cần câu tay dài khoảng 2m, có đọt cần cực nhỏ và dịu. Nếu được thì chọn cần trúc là tốt nhất vì nhẹ, bền, rẻ. Đi kèm là dây, phao và lưỡi câu cá sặc. Các bạn có thể mua sẵn trong những shop đồ câu.

– Bước 2: Với trứng kiến, bạn tìm loại còn tươi, ngửi không hôi, kiến còn bò là tốt nhất. Chọn trứng kiến lớn cỡ hạt đậu xanh là vừa, lọc bỏ hết kiến đi.

– Bước 3: Bạn lấy 2 nhúm bùn non nhào đều với trứng kiến cho nát nhừ. Xả bùn với trứng xuống 2 ổ bùn vừa quậy. Sau đó, nhào 1 nhúm trứng kiến không bùn, vò nát và thả xuống vùng giữa 2 ổ là nơi câu cá sặc.

– Bước 4: Dùng cần câu đập xuống vùng nước vừa xả trứng kiến cho tan, chìm đều ra mọi phía.

– Bước 5: Tiếp theo bạn nhón 1 nhúm trứng kiến loại hạt to, chọn hạt trứng còn mẩy, chưa vỡ. Sau đó dùng 2 đầu ngón tay nắm lưỡi câu lưỡi xỏ qua trứng kiến sao cho trứng còn nguyên vẹn.

– Bước 6: Chỉnh phao câu cá sặc khoảng 2 tấc và thả mồi xuống khoảng trống giữa 2 ổ bùn.

Lưu ý: Cá sặc ăn mồi thường chỉ mút hạt trứng như mút kẹo và chúng sẽ làm tới vài lần. Đừng nóng vội mà hãy bình tĩnh chờ đợi. Khi giật cá lên, bạn đừng giật quá mạnh vì mép cá rất mỏng. Nếu đợi lâu quá mà không thấy cá ăn thì bạn nên đổi trứng kiến mới.

Khi gỡ cá, bạn lưu ý đừng bóp mạnh quá làm cá lòi ruột. Hãy dùng 2 ngón tay ôm ngửa cá lên, ngón trỏ đè nhẹ vào cổ cá cho nó khỏi giãy. Cá sẽ nhả họng ra ngay. Tay kia cầm dây câu sát lưỡi lắc lắc nhẹ vài lần là lưỡi tuột ra.

Những món ngon từ cá sặc

Cá sặc được chế biến phổ biến thành khô và Khô cá Sặc được biết đến như một món nhậu tuyệt vời cũng như có thể dùng để chế biến các món ăn ngon hằng ngày trong bữa ăn gia đình. 3 món ngon mà chúng tôi giới thiệu đến các bạn khi chế biến món khô cá Sặc là khô cá Sặc chiên, khô cá Sặc nướng và gỏi khô cá Sặc và một số món ngon được làm từ cá sặc như:

  1. Khô cá sặc trộn gỏi dưa leo.
  2. Khô cá sặc trộn gỏi xoài.
  3. Gỏi sầu đâu khô cá sặc.
  4. Khô cá sặc kho tép mỡ
  5. Khô cá sặc chua ngọt.
  6. Khô cá sặc chiên giòn.
  7. Cơm chiên khô cá sặc.

Cá sặc bao nhiêu tiền 1kg

Theo kích cỡ khô cá sặc chia thành 3 loại mà giá của chúng sẽ khác nhau:

  • Loại 1: 1 kg từ 8-10 con là khô cá Sặc to nhất và chất lượng nhất có giá 350.000 đồng.
  • Loại 2: 1 kg từ 12- 14 con đây là kích cỡ vừa thích hợp cho đãi tiệc bạn bè có giá 300.000 đồng.
  • Loại 3: 1 kg từ 18 con trở lên đây là kích cỡ nhỏ nhất thích hợp cho mua về để ăn dần để tiết kiệm chi phí có giá 260.000 đồng
  • Ngoài ra còn có cá Sặc trứng 1 nắng có giá 220.000 đồng/ 1kg.

Hy vọng qua bài viết trên nhatkycanthu đã có thể giúp các bạn hiểu hơn về cá sặc và câu chinh phục loài cá này một cách dễ dàng, Chúc các bạn thành công trong những buổi đi câu.

⚠⚠⚠Chia sẻ bài viết: mồi câu  cá chốt siêu nhạy

Bài viết liên quan