Cá trạng nguyên giá bao nhiêu? chăm sóc ra sao?

Cá Trạng Nguyên tên khoa học là Synchiropus Splendidus được mệnh danh là một trong những loài cá cảnh đẹp hàng đầu thế giới. Đây là một trong số những loài cá cảnh mước mặn có màu xanh lam đặc biệt lộng lẫy, được coi là loài cá đẹp nhất trong thế giới cá cảnh, thường sống gần các đảo san hô khu vực Thái Bình Dương.

Nguồn gốc

Cá Trạng Nguyên tên tiếng Anh là Mandarinfish là một loài cá nước mặn thuộc chi Cá đàn lia gai, họ Cá đàn lia Callionymidae trong bộ Cá vược, một họ gồm khoảng 10 chi với hơn 182 loài, tên phân loài splendidus lấy từ tiếng La tinhsplendid nghĩa là lộng lẫy, tên tiếng Anh là Mandarinfish.

Đặc điểm ngoại hình

Sở dĩ có tên gọi là Trạng nguyên, là do cá có màu sắc giống như một bộ áo vị quan Trạng nguyên ngày xưa của Việt Nam.

Là một trong 2 loài duy nhất trên thế giới tạo ra màu xanh lam trên cơ thể của mình. Các loài sinh vật khác muốn có màu xanh lam, thì cần sự phản quang của ánh sáng, cá Trạng nguyên thì ngược lại, chúng tự tạo ra sắc tố tế bào có màu xanh lam cho riêng mình.

Loài cá này có tuổi thọ từ 10 đến 15 năm ngoài môi trường biển tự nhiên. Là loài có kích thước nhỏ, khi trưởng thành chúng có kích thước từ khoảng 8 đến 10 cm. Cá Trạng nguyên sống ở vùng đáy bể, nơi chứa những rạn san hô sống và những bãi đá có thức ăn của chúng.

Cá trạng nguyên có 2 giống chính, Mandarinfish và Psychedelic Mandarin. Giống Mandarinfish thường có nhiều họa tiết mà màu sắc đẹp hơn loài Psychedelic. Kích thước cá khá nhỏ (khoảng 6 cm). Cá Trạng nguyên có thể dài khoảng 15cm.

✓✓✓ cá 3 đuôi đầu lân – chăm sóc thế nào

Cách nuôi và chăm sóc cá Trạng nguyên

Cá Trạng nguyên là loài cá khó nuôi, không thích hợp cho những người mới chơi cá cảnh biển. Loài cá này có chế độ ăn uống dành riêng cho chúng, khi chúng đã quen với chế độ ăn uống này, thì việc nuôi sẽ dễ dàng hơn.

Chuẩn bị bể nuôi

Cần chuẩn bị hồ nuôi kỹ lưỡng, nhất là nguồn nước, tạo nhiều vỉa đá san hô và có nhiều san hô sống .

Khác biệt với vẻ ngoài nhỏ nhắn xinh xắn, loài cá này thích đánh nhau nên phải nuôi riêng hoặc không được thả các loài cá cạnh tranh nguồn thức ăn với cá trạng nguyên xanh. Nếu bạn thả các loài cá này (chẳng hạn như cá bàng chài – wrasse) trước cá trạng nguyên xanh thì chúng sẽ ăn hết giáp xác.

Ánh sáng, nhiệt độ

Ánh sáng hồ phải vừa đủ không quá sáng cũng như không quá tối phù hợp với sở thích ẩn nấu ban ngày và hoạt động ban đêm của cá.

Nhiệt độ nước từ 25-26 ° C; độ pH nằm trong khoảng 8,1 – 8,3.

Nếu bể cá thì có dung tích lơn hơn 30 gallon nước, với nhiều bề mặt lồi lõm và hang động để cá lẩn trốn.

Thức ăn

Thức ăn của loài cá này là động vật giáp xác và động vật không xương sống nhỏ. Loài cá này thích ăn thịt nhưng khi cho ăn cần chế biến thật nhỏ. Chế độ ăn uống của chúng bao gồm: Tôm ngâm nước muối giàu vitamin, sâu Đen sống, giun ống,… Chúng có nguồn ăn là những con mồi tự nhiên từ đá sống và nền cát bể cá.

Cách phòng tránh bệnh tật cá Trạng Nguyên

Duy trì chất lượng nước tốt và ổn định nhiệt độ:

Nước dùng để nuôi cá phải là nước sạch về mặt hóa học và cần qua xử lý để có độ pH, nhiệt độ thích hợp cho cá, không có chloramine hoặc kim loại nặng.

Chất lượng thức ăn và cách cho ăn:

Thức ăn cho cá cảnh phải tươi sống, tốt, hợp vệ sinh, đủ chất đạm, chất béo, vitamin… Không nên cho cá ăn thức ăn thối rữa, kém phẩm chất. Thức ăn tươi vớt từ cống rãnh trước khi cho cá ăn cần rửa sạch.

Tránh gây thương tích cho cá:

Khi thả cá hay bắt cá cần nhẹ nhàng, dùng vợt mềm xúc cá, tránh sây sát, tuột vảy, hư vây làm chảy máu cá.

Vệ sinh hồ, bể nuôi: thay nước chỉ cần 1 lần/tuần và chỉ thay 1/3 số nước trong bể Trước khi thả cá vào bể cần phải sát trùng bể nuôi bằng cách phơi nắng cho khô đáy bể. Sử dụng clorur vôi vãi xuống ao hồ xây bằng xi măng với nồng độ 20 ppm ngâm trong một tuần, rửa sạch bể trước khi thả cá.

Sinh sản

Cá Trạng nguyên đực sẽ có kích thước lớn và màu sắc cũng sặc sỡ hơn con cái. Cá đực thu hút cá cái của mình bằng những “điệu nhảy” của mình, cá Trạng nguyên cái lựa chọn giữa những con đực để cho phép thụ tinh lên trứng của mình.

Từ khi thụ tinh, trứng sẽ mất khoảng 24h để nở thành ấu trùng, những ấu trùng này có kích thước rất nhỏ khoảng 1mm. Từ khi mới sinh ra có đến lúc trưởng thành, cá Trạng nguyên con sẽ tự tồn tại mà không có sự hỗ trợ của cá bố mẹ.

Cá Trạng nguyên sẽ thực hiện chu kỳ sinh sản khoảng vài tháng một lần. Ở môi trường bể cá nhân tạo, để nhân giống cá Trạng nguyên không phải là điều dễ dàng.

Cá Trang nguyên giá bao nhiêu? mua ở đâu?

Cá Trạng nguyên có giá bán từ 300.000 trở lên tùy theo kích thước và màu sắc của chúng. Một số địa chỉ cửa hàng bán cá Trạng nguyên bạn có thể tham khảo:

Tại TPHCM

Cửa hàng Việt Nam Aqua
Cửa hàng Lâm Kim Chi
Cửa hàng Hoàng Lam

Tại Hà Nội

Cửa hàng Việt Nam Aqua
Thái Hoà Aquarium

Tại Cần Thơ

Cửa hàng Hoàng Lam

Tại Sóc Trăng

Cửa hàng Hoàng Lam

Các loài cá Trạng nguyên khác

Cá Trạng nguyên đốm (Spotted Mandarinfish)

Chúng cũng được gọi là cá Trạng nguyên, nhưng Cá Trạng nguyên đốm được phân biệt bởi những đốm xanh trên cơ thể.

Cá Trạng nguyên đỏ (Red Mandarinfish)

Với cơ thể là sự kết hợp của màu đỏ, làm và cam, cá trạng nguyên đỏ trở thành phiên bản với màu sắc khác biệt.

Cá Trạng nguyên là loài cá đẹp và đầy thú vị. Chỉ cần bạn làm theo hướng dẫn từ nhatkycanthu là có thể nuôi và chăm sóc chúng thật tốt rồi. Chúc các bạn có những phút giây thư giản bên bể cá cảnh biển của mình.

✓✓✓ Đọc thêm: Cá oa oa
Bài viết liên quan